ขอบคุณครับท่าน ประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับวีดีโอโดยตรง อธิบายความต่างของอารมณ์ได้ชัดเจนเลยครับ
แนวนอนให้ความรู้สึกเล่าเรื่องได้ดีกว่า ส่วนแนวตั้งเน้นดูเร็ว
ผมเห็นบางรหัสเนื้อเรื่องมีเอามือถือ หรือ handycam ถ่ายแบล็คเมล์ ก็ออกมาเป็นแนวนอนครับ
เรื่อง มือถือหรือ Handycam มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ งบประมาณก็เกี่ยวด้วย หรือสถานการณ์ที่ใช้ถ่ายใด ๆ
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผกก. หรือผู้สร้างเป็นหลักเลยว่าเขาอยากให้โทนออกมาประมาณไหน
อย่างกล้องแอบถ่าย หรือบางเรื่องเป็นกล้องวงจรปิด พวกนี้ส่วนใหญ่ในชีวิตจริงจะเป็นแนวนอนอยู่แล้วครับ
ด้วยความที่ต้องเก็บรายละเอียดภาพกว้าง ๆ เพื่อเห็นกิจกรรมของทุกคน
เพราะเราก็ไม่รู้ว่าชีวิตจริงคนจะเข้าออกทางไหน
แต่ถ้าเป็นหนังต้องการฟิลลิ่งแบบนั้น ก็เลยพยายามเลียนแบบตาม แต่ก็มาร์คจุดนักแสดงเอาไว้
จะได้เห็นชัด ๆ หรือเป็นเรื่ององค์ประกอบทางศิลป์ใด ๆ ก็ว่าไป
บางทีหนังเป็นแนวนอนทั้งเรื่อง จู่ ๆ จะสลับมาเปลี่ยนเป็นแนวตั้งแค่สองสามฉาก
ผกก.บางคนก็อาจจะรู้สึกรำคาญ ก็จับเป็นแนวนอนไปหมด ๆ
แต่บางคนก็รู้สึกว่าเนื้อเรื่องสำคัญนะ เขาก็ไม่แคร์ที่จะยัดแนวตั้งเข้ามาดื้อ ๆ แค่สองสามนาที
เรื่องนี้แม้แต่ฮอลลีวู้ดก็ทำครับ หนังโรงใหญ่ ๆ
บางเรื่องเป็นฉากเอาม้วนวิดีโอเก่า ๆ มาดู แต่ภาพกว้างเป็น 21 ต่อ 9 Cinematic สุด ๆ
ทั้ง ๆ ที่ชีวิตจริงวิดีโอสมัยนั้นมันก็แค่ 4 ต่อ 3 เอง
ก็คือผู้สร้างเขาคิดว่าทำเหมือนจริงมากไปก็ไม่สนุกนั่นแหละ
วงการบันเทิงนะครับ 5555