พฤษภาคม 10, 2025, 05:23:51 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: AVC เปิดเฟสและโซเชี่ยลใหม่ เพื่อนๆช่วยกดไลค์ติดตามด้วย
เวบเข้าสู่ปีที่ 16 แล้ว ท่านสามารถช่วยเหลือเวบได้โดยสมัคร VIP (ตลอดชีพ) อ่านคอมเมนท์จากผู้ใช้งานจริง ที่นี่
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: คิดยังไงกับ หนังที่ถ่ายแนวตั้ง  (อ่าน 5740 ครั้ง)
play...
AV Dedicator (VIP)
ผู้บัญชาการเอวีสูงสุด
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5492

😅


« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 24, 2023, 10:10:35 PM »

คลิปที่คุณ kkunurat โพสมานั้นแหละครับตัวอย่าง ภาพแนวตั้งจะเก็บรายละเอียดคนๆเดียวได้ดีเวลายืน
ส่วนตัวผมก็อยากให้มีเป็นavนะ แต่เป็นความคิดของผมเองแหละ เป็นหนังแนวใหม่ 55
คือเวลาทำแบบนี้แล้วต้องทำแล้วได้ภาพที่ชัดมีคุณภาพดีเป็นพิเศษ ถึงจะคุ้มกับมุมมองที่เสียไป
บันทึกการเข้า
mizuirQ
AV Distinctive (VIP)
ผู้บัญชาการเอวีสูงสุด
***
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 1302



« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 25, 2023, 02:22:57 AM »

ถ้าจะทำแนวตั้ง คงต้องใช้การถ่ายแบบสลับช็อตต่อช็อตตอนบทสนทนา ส่วนจังหวะเข้าทำ ก็ต้องเป็นการซูมเฉพาะส่วน ถ่ายเต็มตัวก็เป็นท่ายืน แล้วตัดสลับไปมาให้เข้ากับบรรยากาศ สีหน้า อารมณ์ ของนักแสดง ประมาณหนังสั้นรักษ์คุณธรรม ที่จริงแล้วฉันเป็นประธานบริษัท อะไรประมาณนี้ครับ ถ้าเป็นการถ่ายทำแบบนี้ตลอดทั้งเรื่อง หรือตั้งใจถ่ายแนวนอนเพื่อครอปเป็นแนวตั้งได้จริงๆ ทำออกมาเป็นทางเลือก ก็อาจจะน่าสนใจครับ

แต่ถ้ามีแนวนอนปกติแล้วอยู่ดีๆมาเป็นเฟรมมือถือ ตอนจังหวะเข้าทำตลอดทั้งซีน แบบไม่มีจุดเชื่อมโยง อันนี้ก็จะแปลกๆไปหน่อย
บันทึกการเข้า

kkunurat
AV Dedicator (VIP)
ผู้บัญชาการเอวีสูงสุด
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1888



« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 25, 2023, 07:33:32 AM »

เอามาเพิ่มเป็นคำถามอีกคลิปครับ (อาจจะไม่ค่อยตรงมู้เท่าไร)
ผมสงสัยว่าปกติ youtube ไม่เซ็นเซอร์แฟชั่น กกน. หรือ bikini
ไม่รู้น้องทำอะไรโผล่มากกว่า กกน. หรือเปล่าครับ 555

https://www.youtube.com/watch?v=I1LtRXzhrRo





บันทึกการเข้า


Ameri Ichinose RBD-291 https://avsubthai.me/632
CLUB-044
backpond
AV DecadonoR++ (VIP)
ปลิงน้อย
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 27, 2023, 01:12:35 AM »

ผมทำงานเกี่ยวกับวิดีโอเป็นหลัก ก็บอกได้เลยว่าแนวตั้งแนวนอนมันมีข้อดีต่างกันนะ
ที่สำคัญตอนนี้ขึ้นอยู่กับ อุปกรณ์ที่ใช้ดูด้วย (อันนี้ไม่นับภาพนิ่งนะ)

ถ้าแนวนอนมันก็จะมีความ Cinematic การวางงานที่ละเอียดกว่า
ภาษาที่ใช้ในการเล่าก็จะมีความเป็นหนัง
อุปกรณ์ที่ใช้ดูก็จะเหมาะกับนั่งดู เอนหลังพิงผนัก

แต่หลัง ๆ แนวตั้งได้รับความนิยมเพราะมันเหมาะกับอุปกรณ์ Mobile Device
เสพง่าย เสพเร็ว ภาษาที่ใช้ก็จะมีความเป็นกันเอง ชาวบ้านธรรมดาทั่วไป เข้าถึงได้


ส่วนตัวคิดว่าแนวนอนมันเล่าเรื่องได้ดีกว่า อย่างบางเรื่องที่เล่าเป็นหนังเลย
พวกแนว Attacker หรือ Vixen, Deeper ที่วางกล้องจัดไฟสวย ๆ
มันมีความเป็นโรงละครสูงนะ
แต่บางเรื่องโดนเฉพาะญี่ปุ่นก็ถือกล่องเลนส์กว้าง ถ่ายตามสถานการณ์เลย
ยังกะนักข่าวภาคสนามหรือยูทูปเบอร์ ซึ่งบางทีมุมมันก็ประหลาดมาก
บางทียังคิดเลยว่าใช้แนวตั้งไปเลยดีไหมงี้ 555
บันทึกการเข้า
kkunurat
AV Dedicator (VIP)
ผู้บัญชาการเอวีสูงสุด
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1888



« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 27, 2023, 10:26:53 PM »

ผมทำงานเกี่ยวกับวิดีโอเป็นหลัก ก็บอกได้เลยว่าแนวตั้งแนวนอนมันมีข้อดีต่างกันนะ
ที่สำคัญตอนนี้ขึ้นอยู่กับ อุปกรณ์ที่ใช้ดูด้วย (อันนี้ไม่นับภาพนิ่งนะ)

ถ้าแนวนอนมันก็จะมีความ Cinematic การวางงานที่ละเอียดกว่า
ภาษาที่ใช้ในการเล่าก็จะมีความเป็นหนัง
อุปกรณ์ที่ใช้ดูก็จะเหมาะกับนั่งดู เอนหลังพิงผนัก

แต่หลัง ๆ แนวตั้งได้รับความนิยมเพราะมันเหมาะกับอุปกรณ์ Mobile Device
เสพง่าย เสพเร็ว ภาษาที่ใช้ก็จะมีความเป็นกันเอง ชาวบ้านธรรมดาทั่วไป เข้าถึงได้


ส่วนตัวคิดว่าแนวนอนมันเล่าเรื่องได้ดีกว่า อย่างบางเรื่องที่เล่าเป็นหนังเลย
พวกแนว Attacker หรือ Vixen, Deeper ที่วางกล้องจัดไฟสวย ๆ
มันมีความเป็นโรงละครสูงนะ
แต่บางเรื่องโดนเฉพาะญี่ปุ่นก็ถือกล่องเลนส์กว้าง ถ่ายตามสถานการณ์เลย
ยังกะนักข่าวภาคสนามหรือยูทูปเบอร์ ซึ่งบางทีมุมมันก็ประหลาดมาก
บางทียังคิดเลยว่าใช้แนวตั้งไปเลยดีไหมงี้ 555

ขอบคุณครับท่าน ประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับวีดีโอโดยตรง อธิบายความต่างของอารมณ์ได้ชัดเจนเลยครับ
แนวนอนให้ความรู้สึกเล่าเรื่องได้ดีกว่า ส่วนแนวตั้งเน้นดูเร็ว

ผมเห็นบางรหัสเนื้อเรื่องมีเอามือถือ หรือ handycam ถ่ายแบล็คเมล์ ก็ออกมาเป็นแนวนอนครับ











บันทึกการเข้า


Ameri Ichinose RBD-291 https://avsubthai.me/632
CLUB-044
Hiryo
AV Dedicator (VIP)
ผู้บัญชาการเอวีสูงสุด
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2873


« ตอบ #15 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 12:32:30 PM »

.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2024, 10:51:23 AM โดย Hiryo » บันทึกการเข้า
backpond
AV DecadonoR++ (VIP)
ปลิงน้อย
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #16 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 03:45:05 PM »


ขอบคุณครับท่าน ประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับวีดีโอโดยตรง อธิบายความต่างของอารมณ์ได้ชัดเจนเลยครับ
แนวนอนให้ความรู้สึกเล่าเรื่องได้ดีกว่า ส่วนแนวตั้งเน้นดูเร็ว

ผมเห็นบางรหัสเนื้อเรื่องมีเอามือถือ หรือ handycam ถ่ายแบล็คเมล์ ก็ออกมาเป็นแนวนอนครับ


เรื่อง มือถือหรือ Handycam มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ งบประมาณก็เกี่ยวด้วย หรือสถานการณ์ที่ใช้ถ่ายใด ๆ
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผกก. หรือผู้สร้างเป็นหลักเลยว่าเขาอยากให้โทนออกมาประมาณไหน

อย่างกล้องแอบถ่าย หรือบางเรื่องเป็นกล้องวงจรปิด พวกนี้ส่วนใหญ่ในชีวิตจริงจะเป็นแนวนอนอยู่แล้วครับ
ด้วยความที่ต้องเก็บรายละเอียดภาพกว้าง ๆ เพื่อเห็นกิจกรรมของทุกคน
เพราะเราก็ไม่รู้ว่าชีวิตจริงคนจะเข้าออกทางไหน
แต่ถ้าเป็นหนังต้องการฟิลลิ่งแบบนั้น ก็เลยพยายามเลียนแบบตาม แต่ก็มาร์คจุดนักแสดงเอาไว้
จะได้เห็นชัด ๆ หรือเป็นเรื่ององค์ประกอบทางศิลป์ใด ๆ ก็ว่าไป

บางทีหนังเป็นแนวนอนทั้งเรื่อง จู่ ๆ จะสลับมาเปลี่ยนเป็นแนวตั้งแค่สองสามฉาก
ผกก.บางคนก็อาจจะรู้สึกรำคาญ ก็จับเป็นแนวนอนไปหมด ๆ
แต่บางคนก็รู้สึกว่าเนื้อเรื่องสำคัญนะ เขาก็ไม่แคร์ที่จะยัดแนวตั้งเข้ามาดื้อ ๆ แค่สองสามนาที

เรื่องนี้แม้แต่ฮอลลีวู้ดก็ทำครับ หนังโรงใหญ่ ๆ
บางเรื่องเป็นฉากเอาม้วนวิดีโอเก่า ๆ มาดู แต่ภาพกว้างเป็น 21 ต่อ 9 Cinematic สุด ๆ
ทั้ง ๆ ที่ชีวิตจริงวิดีโอสมัยนั้นมันก็แค่ 4 ต่อ 3 เอง

ก็คือผู้สร้างเขาคิดว่าทำเหมือนจริงมากไปก็ไม่สนุกนั่นแหละ
วงการบันเทิงนะครับ 5555
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  














AV Community Since 2009 : AVCollectors.com - Advertising please contact [email protected]