หลังจากได้รับความช่วยเหลือมาจากพี่ๆใจดีหลายๆท่าน
วันนี้โปรเจคจบของผมก็ได้เข้ามาถึงในจุดที่สามารถเสร็จสิ้นได้แล้วครับ
ผมได้รับความช่วยเหลือจากพี่ๆมาทั้งหมด5คนด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตามผมจะไม่เปิดเผยชื่อ
พี่ๆเหล่านั้นนะครับ ต้องขอขอบคุณพี่ๆไว้นะที่นี้ด้วย
เป้าหมายในการวิจัยของผมมีทั้งหมดอยู่สองประการ
1.ดูลักษณะและความเป็นไปของตลาดJAVในบ้านเรา
2.ดูว่ามายาคติในสิ่งที่คนในตลาดนั้นกระทำอย่างเดียวกับสิ่งที่คิดหรือไม่
ในการดูตลาดผมมีโครงสร้างตลาดอธิบายคร่าวๆโดยแผนภูมิออยเลอร์

ในตลาดมีผู้เล่นทั้งหมด 3 พวกหลักคือ
1.อุปทาน คือผู้ให้บริการJAVสู่ผู้บริโภคในบ้านเรา
2.อุปสงค์ คือผู้บริโภคJAV
3.ผู้อยู่กึ่งกลาง คือเป็นผู้บริโภคที่มีความพิเศษในตลาด เพราะคนกลุ่มนี้บริโภาและเผยแพร่ข้อมูลให้ตลาด
ในการหาข้อสรุปจากการวิจัย ผมมีโครงวิจัยทั้งหมดสองอัน ซึ่งทั้งสองอันจะใช้ตอบปัญหาวิจัย
ในแต่ละข้อ
โครงวิจัยที่ 1ผมใช้เพื่อหา ข้อมูลจากตลาด
ในที่นี้ผมใช้โมเดล structure conduct and performance
โดยที่ ผู้เล่นจะใช้โครงสร้างในการดำเนินการและมีผลลัพธ์ และมีสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงจากภายนอกมาเปลี่ยนแปลง
ตลาดได้เช่นกัน โดยจะเป็นตามภาพข้างล่างครับ

ในโครงนี้มี3ส่วนเพื่อใช้ในการดึงข้อมูลในแต่ละส่วนจากผู้เล่น
ในที่นี้ผมได้สัมภาษณ์ผู้เล่นมาทั้ง5คนครับ
ส่วนนี้ผมคงจะคัดมาส่วนหลักๆ ด้วยหากการใส่มาทั้งหมดนั้น ข้อมูลมีจำนวนที่เยอะมากๆจริงๆ
ผมสามารถสรุปได้5ข้อหลักๆใหญ่ๆว่า
1.ในการแข่งขัน อุปทานและผู้อยู่กึ่งกลางแม้จะอยู่รวมในตลาดเดียวกัน แต่ประสบการแข่งขัน
และสภาพที่แตกต่างกัน เนื่องจากเป้าหมายในการดำเนินงานที่ต่างกัน
2.ในสภาวะการแข่งขัน อุปทานพบตลาดการแข่งขันสมบูรณ์ที่ เนื่องจากมีผู้แข่งขันจำนวนมากที่สามารถ
จัดหาหนังเหมือนกันสู่ผู้บริโภคคนเดียว และเพราะเป้าหมายการทำธุรกิจคือmaximizing profits ทำให้การแข่งขัน
นั้นมีความรุนแรงมาก ในขณะผู้อยู่กึ่งกลางนั้นสามารถอยู่ในตลาดโดยที่สามารถเรียกได้ว่า แทบไร้การแข่งขัน
เนื่องจากผู้อยู่กึ่งกลางนั้นมองว่าการดำเนินกิจการนั้นเป็นไปเพื่อความสุขหรือ maximizing utilityโดยมองว่าการส่งข้อมูลสู่
ตลาดนั้นเป็นเชิงงานอดิเรกมากกว่า ทำให้การดำเนินงานนั้นไม่ต้องแข่งกับใคร หรือแม้ว่าต้องแข่ง กลยุทธ์คือการทำให้งานตัวเอง
แตกต่างจากผู้เล่นคนอื่นในตลาด
3. ในมุมมองหลายคนมองว่า การที่ทางเว็ปมีการติดต่อกับฝั่งอุปสงค์นั้นก่อให้เกิดประโยชน์ในการสร้างความยั่งยืนในการดำเนินการ
มีพลังในการเปลี่ยนตลาด ซึ่งข้อสรุปนึ้สรุปตรงกับ (Tyson, G., Elkhatib, Y., Sastry, N. & Uhliq, S. , 2013 ) ที่ว่าเว็ปไซด์ที่ให้บริการหนังโป๊นั้น ต้องข้ามจาก 1.0 ที่เป็นแค่การให้บริการอย่างเดียว ไปสู่การติดต่อและสื่อสารกับผู้บริโภค
4. อุปสรรคหลักของJAVในบ้านเราไม่เว้นเรื่องวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมเป็นตัวหลักในการทำให้JAVหรือหนังโป๊อื่นๆ วัฒนธรรมไทยเป็นคนละเรื่องกันกับศาสนา คนไทยเอามารวมกันเอง วัฒนธรรมไทยทำให้กฎหมายมองสืงเหล้านี้ไม่ถูก แต่การบังคับใช้กฎหมายยังอ่อน อยากมากการดำเนินการเป็นเพียงแค่บล็อกเว็บ ไม่มีการดำเนินการจริงจังกับเว็บ
5.ในการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างในตลาด คนที่ได้ประโยชน์สูงสุดในทุกด้านคือผู้บริโภค หากกฎหมายสิ่งลามกถูกยกเลิก ผู้บริโภคจะได้รับความหลากหลายมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีก็เช่นกัน อินเตอร์เน็ตทำให้ผู้บริโภคหาJAVได้ง่ายและหลากหลาย รวมทั้งมือถือทำให้มีช่องทางการบริโภคมากขึ้น ในขณะอุปทานจ้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงอุปสงค์ได้มากขี้น
อันนี้เป็นความคิดหลักๆ แต่ก็ยังมิได้รวมความคิดเห็นอื่นๆเข้ามาไว้ เรื่องจากเนื้อหามีปริมาณเยอะมาก
จากโครงวิจัยที่ 1นี้
ผมได้เห็นมายาคติอยู่ทั้งหมด5ข้อ+1
1.ผู้บริโภคบริโภคJAVต่อสัปดาห์เยอะ
2.ผู้บริโภคบริโภคJAVวันต่อสัปดาห์เยอะ
3.ผู้บริโภคเลือกJAVจากหนังโป๊อื่นๆ
1-3 เพราะ JAVให้ ความ 1.น่ารักหรือส่วนอื่นๆ(แปลความหลักได้ว่าเป็นลักษณะประกอบของนักแสดง) 2.ความหลากหลาย(รูปแบบหนัง ค่าย fetish และอื่นๆ) 3.ความเป็นเอเชีย(ความเข้ากันได้ทางวัฒนธรรม)?
4.ผู้ให้บริการเริ่มให้บริการonline streaming สิ่งนี้จะให้รายได้จากผู้บริโภคจริงไหม?
5.จริงหรือไม่ที่ผู้บริโภครุ่นใหม่ๆ บริโภคJAVอย่างฉาบฉวย โดยการข้ามฉากต่างๆในJAV
และจากผู้หญิง
6.JAVมีไว้เพื่อชายโสดสิ้นหวังดู?
โครงวิจัยที่ 2
ข้างล่างนี้เป็นแผนภูมิเพื่ออธิบายโมเดลconsumer behaviorทีดัดแปลงมาจากconsumer process
ในโมเดลของผม เหตูผลการบริโภคและส่วนประกอบการบริโภคนั้นส่งผมต่องการบริโภค และการบริโภคส่งผลต่อพฤติกรรมบางอย่างในภายหลัง และเชื่อว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ส่งผมกับทุกสิ่งได้

ในแผนภูมินี้ผมจะเลือกทำวิจัยมาแค่ในกรอบเส้นประสีแดงเท่านั้นนะครับ
โดยผมจะดูการบริโภคว่าจะถูกส่งผลจาก เหตุผลการบริโภค ลักษณะการบริโภคและ ประชากรศาสตร์
ตาม5โมเดลข้างล่าง ที่ผมจะใช้การวิเคราะห์เชิงเศรษฐมิติ
เพือหา 1.การบริโภคJAVต่อสัปดาห์ 2.บริโภคJAVวันต่อสัปดาห์ 3.การเลือกJAVจากหนังโป๊อื่นๆ 4.ความเต็มใจที่จ่ายให้เว็บไซด์
5.การข้ามฉากของผู้บริโภค
มีจำนวน Sample = 601, Male=583, Female= 16 and others = 2 ดงนั้นผมไม่สามารถทำวิเคราห์กับผู้หญิงและเพศอื่นๆได้ เนื่อกจากจำนวนข้อมูลน้อยมาก
อายุต่ำกว่า 18 = 4.8%, อายุ18-22 = 36.4%, อายุ 23-35 = 50.2% และ มากกว่า 35 = 8.5%
มีแฟน = 26.5%, แต่งงาน = 10.5%, หย่า = .7%, โสด = 62.1% และ หม้าย 35 = .3%


โดยผลลัพธ์นั้นผมได้ตัดมาบางส่วน ตัดมาเฉพาะตัวแปรที่สนใจจากทั้งหมด กว่า3หน้าA4เลยนะครับ



ผลสรุป นั้นสามารถสรุปเป็นทีละตัวแปรได้ แต่เพื่อให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ผมขอสรุปเป็นไอเดียหลักๆนะครับ
มายาคติทั้ง6ข้อนั้นแทบไม่เป็นจริงแต่อย่างใด
มายาคติ1. จากสมการที่ 1 ผู้บริโภตนั้นบริโภคJAVจากความหลายหลายจริง แต่ไม่ใช่เพราะลักษณะนักแสดงหรือความเข้ากันทางวัฒนธรรมแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะความหลากของJAVและตัวนักแสดงJAVจริง
มายาคติ2. จากสมการที่ 2 ผู้บริโภตนั้นเพิ่มจำนวนวันบริโภคจาก ลักษณะนักแสดง ความเข้ากันได้ทางวัฒนธรรม ความหลากหลายนั้นไม่จริง มีเพิ่งแต่นักแสดงเท่านั้นที่ทำได้
มายาคติ3. จากสมการที่ 3 การเลือกJAVจากหนังโป๊อื่นๆมีผลสรุปเหมือนข้อสอง
มายาคติ1-3 มีข้อสรุปเดียวกันกับวิจัยว่า นักแสดงเองสามารถดึงดูงให้มีการบริโภคอยาางมากในตัวหนัง (Karniouchina, E. V. , 2010)
มายาคติ4. จากสมการที่ 4 ผู้บริโภคนั้นยินยอมที่จะจากให้กับเว็บไซด์เพื่อการดาวน์โหลด ในขณะonline streamingนั้น ไม่พบผลที่ทำให้ผู้บริโภคยอมจ่ายได้
มายาคติ5. จากสมการที่ 5 ไม่พบการข้ามฉากในการบริโภคเมื่อเทียบระหว่างกลุ่มอายุในผู้บริโภค การข้ามฉากในหมู้ผู้อายุน้อยมากกว่าในผู้ที่อายุมากกว่านั้นไม่เป็นจริง และผู้ที่ชอบดูJAVยาวๆ มีแนวโน้มที่จะลดการข้ามฉากในระหว่างการบริโภคJAV
มายาคติ6. จากสมการที่ 1-3 เมื่อเทียบกับผู้ที่มีแฟน ผู้ที่แต่งงานลดการบริโภคJAVจริง แต่กับผู้ที่โสดนั้น ไม่แตกต่างกัน ดังนั้นJAVเป็นเพื่อคนโสดนั้นจริง
การนำไปประยุกต์ใช้ในโลกธุรกิจ
อุปทานสามารถเรียนรู้ได้จากการที่มายาคติที่ไม่เป็นจริงในแต่ละข้อได้
จากมายาคติ1 อุปทาน สามารถปรับเว็บไซด์ในการปรับบริการ ให้มีการโปรโมทตัวนักแสดง และความหลากหลายเช่น ประเภทของหนัง ค่าย ฉาก (ผู้บริโภคนั้นไม่ชอบcensoredสักเท่าไร)
จากมายาคติ2-3 อุปทานสามารถทำให้ผู้บริโภคเข้ามาดูJAVในจำนวนวันหรือเลือกJAVมากขึ้นด้วยตัวนักแสดง
จากมายาคติ4 อุปทานที่ทำonline streamingต้องคิดให้ดีในการหาแหล่งเงินได้ เพราะ ผู้บริโภคอาจจะไม่ได้จ่ายให้เว็บไซด์
ทั้งหมดนี้คือการวิเคราะห์ ตามข้อมูลที่ผมได้รับอย่างตรงไปตรงมาที่สุดนะครับ บางส่วนอาจขัดหลักความเห็นของบางคนก็เป็นได้ครับ ผมคงเขียนได้เท่านี้ เนื่องจากเกรงว่า พี่ๆ เพื่อนๆ จะขี้เกียจอ่านกันเสียก่อนครับ
ข้อจำกัดทางการวิจัย
1. โมเดลนี้เปนโมเดลประยุกต์ ย่อมอาจขาดความสมบูรณ์ หรือมีโดลที่ดีกว่านี้
2. การทำโปรเจคนี้ในส่วนของconsumer behaviorนั้นเป็นการวิเคราะห์เชิงสมการเดี่ยว ในอนาคตอาจเห็นผลที่ชัดกว่าหากใช้สมการstructural equation model ซึ่งปัจจุบันผมไม่มีความรู้ถึงขั้นนั้น
3. การทำวิจับนั้อาจเรียกได้ว่าเป็นสำหรับผู้ชาย เนื่องจากขาดsampleจากเพศอื่นๆ อาจเป็นดังข้อสรุปที่ว่าผูหญิงรู้สึกว่าหนังโป๊นั้นเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยผู้ชาย และในไต้หวัน ผู้หญิงรู้สึกว่าJAVนั้น ผู้ชายมีการแสดงอำนาจเหนือกว่า(Dworkin, A., 1985 )และมองการมีเพศสัมพันธ์นั้นไม่มีความเป็นมนุษย์สักเท่าไหร่(Wong, H. and Yau, H.. , 2014) ดังนั้นหากทำวิจัยในอนาคต การเก็บข้อมูลโดยตรงกับผู้หญิงหรือเพศอื่นๆ นั้นน่าจะเป็นวิธีการที่ดีกว่า
หากมีคำถามใดๆสงสัย ทิ้งคำถามมาได้เลยนะครับ
ขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ร่วมมือเข้ามาทำแบบสอบถาม และที่ใจดีให้สัมภาษณ์นะครับ